Lười biếng luôn là một phần trong mỗi con người. Việc loại bỏ nó là điều dường như không thể, nhưng tìm cách để khắc chế cái sự lười biếng và sống chung với nó là một điều bạn hoàn toàn có thể làm được. Bằng cách nào? Hãy cũng theo dõi bài viết dưới đây nhé!

1. Làm rõ nguyên nhân

Mỗi khi bắt đầu lười biếng, hãy dừng lại và đánh giá qua một chút về tình hình thực tế đang diễn ra. Điều gì khiến bạn nản chí? Bạn bị mệt mỏi, bài tập về nhà quá sức với bạn, hay sắp đi chơi mà còn quá nhiều thứ cần phải được xử lý...?

Tìm ra nguyên nhân là cách duy nhất để bạn có thể thực sự hiểu nó. Một khi đã xác định được rồi, bạn có thể giải quyết vấn đề hiệu quả.

2. Nghĩ về lợi ích

Thay vì mãi phàn nàn về vấn đề, hãy nghĩ về lợi ích sẽ đạt được nếu bạn hoàn thành được việc này. Dù muốn hay không, thì bài tập bạn vẫn sẽ phải làm, nếu không làm thì nó chỉ càng ngày dồn càng nhiều hơn mà thôi. Thay vào đó, hãy nghĩ tích cực hơn về những điều bạn sẽ có được nếu hoàn thành được việc học.

  • Ngày mai không phải lo lắng việc cô trả bài.
  • Thi cũng không cần phải dồn quá nhiều sức thức khuya thức hôm để học lại từ đầu.
  • Xong sớm thì được chơi sớm, xong nhanh thì được chơi lâu hơn.
  • Không bị cắn rứt trong trạng thái vừa chơi vừa lo vì chưa xong bài.
  • Đậu đại học xong, chơi sau chả muộn.
  • ...

3. Mình làm được

Việc nghĩ "Mình không thể" là bạn đã thất bại ngay từ trước khi bắt đầu và nó sẽ lập tức thui chột động lực để bạn bắt đầu học tập. Và tuyệt đối đừng nói "giá mà" - câu đó chỉ dành cho những người không hề mong mỏi hoàn thành nhiệm vụ trong đời.

Hãy thay đổi suy nghĩ theo một cách tích cự và nói với bản thân "Mặc kệ cái thói quen cứng người xưa cũ đó, ngay lúc này mình sẵn sàng rồi và mình làm được rất nhiều việc!". Chỉ khi chiến thắng trong suy nghĩ thì bạn mới có thể bước đầu khắc phục sự lười biếng.

4. Hãy bắt đầu làm

Vấn đề vẫn sẽ còn mãi ở đó nếu bạn không bắt tay vào việc.

Vượt qua tính trì trệ ban đầu - một phản ứng tự nhiên của phần lớn những người phải đối mặt với những tình huống hay nhiệm vụ khó khăn – có thể giúp giảm nỗi khổ vì phải luôn trốn tránh nó. Nó cũng giúp phát hiện ra cách bạn giải quyết vấn đề sau này. Xử lý lượng công việc đồ sộ từng chút một sẽ tạo đà giúp bạn tích lũy tự tin để duy trì động lực và thấy rằng mọi thứ thật ra không đáng sợ đến thế.

5. Làm bài dễ trước

Nếu có quá nhiều bài tập để giải quyết, hãy bắt đầu từ bài dễ nhất. Việc bạn hoàn thành một bài tập sẽ giúp bạn có thể động lực để thực hiện tiếp tục những bài tiếp theo cho đến khi tất cả đều được giải quyết.

6. Tìm đồng đội

Rất nhiều người mang trong mình nỗi sợ hãi vô căn cứ rằng nếu hỏi xin giúp đỡ từ người khác thì thật là sai trái. Đừng quá tự ti về những khiếm khuyết của bản thân hay những áp lực về thành tích tự môi trường học tập, hãy tìm một hoặc một vài người bạn nhờ họ đồng hành cùng mình trong việc học. Tin mình đi, việc được bao quanh bởi những người chăm chỉ sẽ giúp bạn trở nên siêng năng hơn nhiều đấy.

7. Động viên bản thân

Đặt ra những mục tiêu nhỏ và tự thưởng cho mình khi hoàn thành từng mục tiêu đó sẽ giúp bạn duy trì cảm xúc để tiếp tục học tập.

Nếu có một bài tập hôm trước xoay sở mãi không xong nhưng nay lại có thể tự giải quyết được, bạn xứng đáng được thưởng. Bằng việc khen thưởng bản thân mỗi khi hoàn thành những mục tiêu nhỏ, bạn đã tự tạo nên sự ủng hộ rằng mình đang học tập tốt hơn và hiệu quả hơn.

Hãy giữ cho những phần thưởng đơn giản mà hiệu quả, chẳng hạn giờ giải lao kéo dài hơn, đi xem 1 bộ phim hay những điều tương tự thế. Hãy để dành những phần thưởng thật sự lớn lao cho kết quả cuối cùng.

Bằng cách tự thưởng bản thân, bạn tập cho tâm trí mình chủ động nghĩ đến việc học hơn là phần thưởng.

Hy vọng những chia sẻ của mình sẽ hữu ích với bạn.

Chúc bạn sẽ học tập thật hiệu quả nhé!

Nguồn tham khảo: WikiHow